ทำไมทีมชาติไทย ต้อง มาโน่

ทำไมทีมชาติไทย ต้อง มาโน่ ?

ถึงตอนนี้ก็เป็นที่แน่นอนแล้วว่าเฮดโค้ชคนใหม่ของ ทีมชาติไทย คือ มาโน่ โพลกิ้ง

ซึ่งเข้ามาทำงานในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2012-2020  ก่อนจะโยกตัวไปคุมทีมในวีลีกเมื่อปีที่แล้วและพึ่งแยกทางกันเมื่อไม่นานมานี้ เพราะผลงานไม่เป็นไปตามเป้า อีกทั้งลีกก็โดนประกาศยกเลิกไป โดยการที่เจ้าตัวอยู่ในสภาวะว่างงานแล้วมาดามแป้งเองก็ต้องการเฮดโค้ชที่เก่งและคุ้นเคยกับนักเตะไทย นั่นจึงทำให้ดีลการเจรจานี้สำเร็จลุล่วงในระยะเวลาอันรวดเร็ว ฉะนั้นในบทความนี้เรานี้จะมาเหตุผลว่าทำไมทีมชาติไทย ถึงต้องเลือกกุนซือลูกครึ่งเยอรมัน-บราซิล ผู้นี้

มาโน่ โพลกิ้ง เข้าทาทำงานในประเทศไทย จากการเป็นผู้ช่วยของวินฟรีด เชฟเฟอร์ อีกทั้งยังลงไปคุมชุด U-22 แต่สร้างความงามหน้าด้วยการแพ้ทีมชาติลาว จากนั้นเจ้าตัวได้รับงานคุมทีมสโมสร อาร์มี่ ยูไนเต็ด กับ สุพรรณบุรี เอฟซี ที่ละ 1ปี และ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด เป็นเวลา 6 ปี  ฉะนั้นนี่จึงเป็นกุนซือต่างชาติที่ทำงานในไทยนานที่สุดคนหนึ่ง

ส่วนทางฝั่งมาดามแป้ง ได้รับมอบหมายให้เข้ามารับงานผู้จัดการทีมชาติไทย ซึ่งโจทย์ใหญ่ คือ การเป็นแชมป์ AFF SUZUKI cup แต่ก่อนทัวร์นาเมนต์จะเริ่ม ทัพช้างศึกจะมีเวลาเตรียมทีมอย่างเต็มที่ 2 สัปดาห์ นั่นจึงทำให้การเลือกโค้ช ได้เน้นไปที่กุนซือไทยที่มีโปรไลน์เซ่น เพราะจะได้เปรียบในเรื่องความคุ้นเคยกับนักเตะไทยและไม่ต้องมาเริ่มเรียนรู้กันใหม่

การสอดส่องและลิสต์รายชื่อกุนซือไทยที่จบโปรไลน์เซ่น เพื่อพิจารณาให้เป็นกุนซือทีมชาติไทย หลายรายที่หมายหัวไว้ล้วนติดภารกิจและติดงานกับสโมสร นั่นจึงทำให้ มาดามแป้ง ต้องหันเหไปดูกุนซือต่างชาติ ซึ่งเกือบทั้งหมดไม่เคยทำงานในไทย ขณะที่ มาโน่ กำลังว่างงาน อีกทั้งเคยมีประสบการณ์ในไทยยาวนานและเคยคุมทีมใหญ่ ฉะนั้นตรงจุดนี้ คือ ข้อโดดเด่นที่ทำให้ มาดามแป้ง เข้าไปดีลและสำเร็จในที่สุด

จุดอ่อนของ มาโน่ จะมีอยู่ 2 ข้อ คือ เก่งเกมรุกแต่ไม่เก่งการทำเกมรับ กับไม่เคยพาทีมใดๆคว้าแชมป์ได้เลย นับตั้งแต่เป็นเฮดโค้ช ขณะที่จุดเด่นของกุนซือลูกครึ่งผู้นี้ คือ เป็นกันเองกับนักฟุตบอล ไม่วางตัวเป็นจอมเผด็จการ และที่สำคัญรู้จักและมักคุ้นนักฟุตบอลไทยเป็นอย่างดี ฉะนั้นถึงตอนนี้ แฟนบอลชาวไทยคงต่างหวังว่าจุดเด่นที่ มาโน่ มี จะช่วยเสกแชมป์จ้าวอาเซียนสมัยที่ 6 ให้กับทีมชาติไทยได้

ติดตามบทความ Sport ในทุกสัปดาห์ได้ที่ tarutaofc.com

FB : Sport lover

Sponsor By