อยุธยา เอฟซี อยุธยา เอฟซี "เพราะไม่ใส่ใจ จึงต้องร่วงหล่น"

“เพราะไม่ใส่ใจ”

อยุธยา เอฟซี ไม่ใส่ใจ ทำให้ร่วงหล่น

ไทยลีก 3 ฤดูกาล 2021/22 รอบปกติ การผ่านเข้าไปเล่นรอบแชมป์เปี้ยนส์ลีก หรือการตกชั้นลงไปสู่ลีกสมัครเล่น ถือเป็นปกติสำหรับฟุตบอลลีก แต่การตกชั้นของ อยุธยาเอฟซี อาจจะดูช็อคสำหรับแฟนบอลลีกภูมิภาค เพราะนี่คือทีมในรุ่นบุกเบิกฟุตบอลลีกภูมิภาค อีกทั้งเคยสร้างผลงานด้วยการขึ้นไปเล่น ดิวิชั่น 1 หรือไทยลีก 2 เป็นระยะเวลาถึง 3 ฤดูกาล

อยุธยา เอฟซี ก่อตั้งสโมสรในปี 2009 อันเป็นฤดูกาลบุกเบิกลีกภูมิภาค ซึ่งผลงานก็ทำได้ดีกับการเกาะกลุ่มหัวตาราง กระทั่งเวลาผ่านไป 4 ฤดูกาล นักรบกรุงศรีสามารถเลื่อนชั้นได้สำเร็จในปี 2012 โดยในฤดูกาลนั้น โค้ชธง ธงชัย สุขโกกี เข้ามารับงานช่วงต้นฤดูกาล ก่อนจะพาบ้านเกิดเป็นแชมป์โซนภาคกลางและตะวันออกด้วยการมีแต้มเฉือน ระยอง เอฟซีจากนั้นในรอบแชมป์เปี้ยนส์ลีก ก็สามารถคว้าแชมป์กลุ่ม A ได้สำเร็จ ขณะที่รอบชิงชนะเลิศกับ ตราด เอฟซีชนะอเวย์โกว์ ทำให้คว้าถ้วยแชมป์ระดับประเทศไปครอง

การก้าวขึ้นมาสู่ดิวิชั่น 1 ในฤดูกาล 2013 อยุธยา ประสบปัญหากับฟอร์มการเล่นที่ย่ำแย่ จนอันดับอยู่ท้ายตารางและโค้ชธงประกาศลาออก ดึงโค้ชบูล สันติ ขึ้นมา และกลับมาใช้โค้ชธงอีกครั้ง ก่อนจะลาออกรอบ 2 จากนั้นทีมได้ไปดึง ฟิล สตั๊บบิณ มาช่วยกู้วิกฤต

กระทั่งช่วงท้ายฤดูกาล สามารถโชว์ฟอร์มได้อย่างสุดยอด จนรอดตกชั้นเป็นผลสำเร็จ ขณะที่ฤดูกาล 2014 ได้ดึงตัวผู้เล่นดีๆมาสู่ทีมหลายราย แต่โค้ชอย่าง วิสูตร วิชาญา ไม่สามารถทำทีมให้มีผลงานที่ดีได้ นั่นจึงทำให้นักรบกรุงศรีไปดึงโค้ชญี่ปุ่นมาทำทีม แล้วผลงานติดลมบนจนจบอันดับ 6 ของตาราง อย่างไรก็ตามในฤดูกาล 2015 การเตรียมทีมที่เชื่องช้าและมีการเปลี่ยนเฮดโค้ชอยู่หลายรอบ สุดท้ายพวกเขามีอันต้องร่วงตกชั้นไป

การกลับมาเล่นดิวิชั่น 2 พวกเขายังมีสถานะเป็นทีมใหญ่และได้เข้าไปเล่นรอบแชมป์เปี้ยนส์ลีก กระนั้นเมื่อการแข่งขันเปลี่ยนชื่อเป็นไทยลีก 3 ผลงานของพวกเขาก็ค่อยๆดรอปลงเป็นทีมกลางตาราง พร้อมกับการเปลี่ยนสนามเหย้าไปทั่วจังหวัด จนกระทั่งเมื่อมีโควิด-19 สภาพคล่องทางการเงินมีปัญหาหนักจนต้องหันหน้าไปจับมือกับ เมืองทอง ยูไนเต็ด

โดยในปีแรกก็เหมือนจะปกติ แต่เมื่อเข้าสู่ปีที่ 2 เหมือนบอร์ดบริหารฝั่งอยุธยาและ เมืองทอง ไม่มีการตกลงและนัดแนะให้ดี โดยเฉพาะในวันแข่งขันที่ไม่มีใครมาร่วมแข่ง นั่นจึงทำให้ฝ่ายจัดปรับแพ้และอันดับรูดลงจนตกชั้นในที่สุด

นับว่าเป็นเรื่องน่าเสียดายที่ต้องเห็นอดีตทีมรุ่นบุกเบิกอย่างอยุธยาเอฟซี ล้มหายไปจากลีกภูมิภาคอีก 1 ทีม และที่เสียดายยิ่งกว่า คือ มันเกิดจากความไม่ใส่ใจ มิใช่ศักยภาพสู้คู่แข่งไม่ได้ นั่นจึงทำให้เชื่อว่าเราจะไม่ได้เห็นนักรบกรุงศรี ในลีกอาชีพอีก เพราะด้วยเกณฑ์ลีกสมัครเล่นที่เข้มงวดขึ้น การแข่งขันที่สูง และบอร์ดบริหารไม่มีความเป็นมืออาชีพเพียงพอ

ติดตาม ข่าวSport ในทุกสัปดาห์ได้ที่ tarutaofc.com

FB : Sport lover

Sponsor By